Trang chủ » Tin Tức » 6 mẹo để tạo văn phòng tại nhà hiệu quả và tiện dụng

6 mẹo để tạo văn phòng tại nhà hiệu quả và tiện dụng

Hiện nay, rất nhiều người chọn làm việc tại nhà thay vì đến các công ty, doanh nghiệp. Và khi làm việc tại nhà, chúng ta có thể ngồi ở bất cứ đâu. Có thể là trên sofa, trên kệ bếp, trên thành cửa sổ,…Tuy nhiên, về lâu dài, bạn sẽ nhận ra rằng những “văn phòng tạm thời” này không phù hợp với sức khỏe của lưng và các bộ phận khác của cơ thể. Do đó, để nâng cao hiệu suất làm việc cũng như hạn chế các bệnh về xương khớp, bạn cần phải tạo ngay cho mình 1 văn phòng nhỏ. Và đây là 6 mẹo giúp bạn tạo ra không gian làm việc tại nhà hiệu quả, tiện dụng.

Để nâng cao hiệu suất làm việc, hạn chế các bệnh về xương khớp, hãy tạo ngay cho mình 1 văn phòng nhỏ.

Dọn dẹp không gian làm việc của bạn

Chọn không gian bạn dự định đặt làm văn phòng và dọn dẹp là bước đầu tiên mà bạn cần làm. Sự bừa bộn ảnh hưởng đến năng suất. Chúng sẽ làm tiêu hao nguồn lực nhận thức của chúng ta và giảm khả năng tập trung. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách loại bỏ những thứ không cần thiết. Và phân loại từng khu vực cho chính xác những gì bạn cần. Đừng để chiếc bàn làm việc quá tải với quá nhiều đồ dùng văn phòng hoặc đồ trang trí mà bạn không thể thực sự làm việc được. Gọn gàng, ngăn nắp là yếu tố nên đặt lên hàng đầu.

Tập trung vào tư thế

Tất cả chúng ta đều đã nghe lời khuyên bất hủ đó là “hãy đứng thẳng”. Nhưng, điều này có liên quan gì đến việc làm việc tại nhà? Tư thế tốt, cho dù đó là đứng hay ngồi, đều giúp bạn tập trung trọng lượng đúng cách. Tư thế thích hợp sẽ làm giảm nguy cơ chấn thương. Để có tư thế thích hợp, hãy nhớ giữ:

  • Cằm song song với sàn nhà.
  • Vai đều.
  • Cột sống thẳng.
  • Trọng lượng cơ thể phân bố đều trên cả hai chân (khi đứng).
  • Đùi song song và đầu gối gập 90 độ khi ngồi.

Tư thế thích hợp sẽ làm giảm nguy cơ chấn thương.

Điều chỉnh chiều cao bàn

Bạn thường ngồi hay đứng vào bàn làm việc? Có lẽ bạn kết hợp cả hai. Khi văn phòng được thiết kế riêng cho bạn và tùy chỉnh theo quy trình làm việc của bạn, bạn sẽ nhận thấy cảm giác hoàn thành tốt hơn trong công việc mình làm. 

Chiều cao bàn để ngồi được khuyến nghị là 25 đến 27,5 inch (khoảng 63-70cm), tùy thuộc vào chiều cao của bạn. 

Khuỷu tay và nách của bạn phải nằm thẳng trên màn hình và trên tay vịn của ghế. Nếu bạn thích đứng, chiều cao được khuyến nghị là 35 đến 47 inch (khoảng 89-120cm). Theo một báo cáo được xuất bản bởi Harvard Health Publishing, “đứng thay vì ngồi, có thể làm giảm nguy cơ đau vai và lưng”. 

Nếu bạn định sử dụng bàn làm việc đứng, hãy dùng cả tấm lót chống mỏi. Chúng sẽ giúp bạn giảm cảm giác khó chịu cho bàn chân, cẳng chân, lưng khi đứng lâu.

Có 1 chiếc ghế phù hợp

Nếu bạn có vấn đề về lưng dưới, hãy đảm bảo rằng chiếc ghế làm việc của bạn hỗ trợ tốt cho phần lưng dưới. Khi ngồi, tựa người hết cỡ về phía sau ghế, sao cho lưng của bạn chạm vào lưng tựa ghế. Nếu có khoảng cách giữa lưng và ghế, bạn cần hỗ trợ thắt lưng. Dùng gối kê lưng hoặc gối thấp để kê vào vùng đó. Nếu ngân sách cho phép, hãy nâng cấp lên một chiếc ghế văn phòng thoải mái hỗ trợ toàn diện cho lưng của bạn.

Hãy đảm bảo rằng chiếc ghế làm việc của bạn hỗ trợ tốt cho phần lưng.

Cải thiện ánh sáng

Ánh sáng ảnh hưởng đáng kể đến năng suất, sức khỏe và ngăn ngừa Hội chứng Thị lực Máy tính (CVS), còn được gọi là mỏi mắt kỹ thuật số. Ánh sáng được phân bổ, khuếch tán tốt sẽ làm giảm mỏi mắt và chói mắt trên màn hình máy tính. Ngoài ra, ánh sáng thích hợp cho phép bạn xem và thực hiện các tác vụ không dùng máy tính của mình tốt hơn.

Nếu không gian làm việc hiện tại của bạn thiếu ánh sáng, bạn có thể dùng đèn bàn. Chọn một loại đèn cung cấp nguồn sáng bắt chước ánh sáng ban ngày. Bên cạnh đó, đèn có bộ điều chỉnh độ sáng sẽ cho phép bạn tùy chỉnh ánh sáng tại bàn làm việc khi cần.

Đồng thời, hãy cho phép càng nhiều ánh sáng tự nhiên vào văn phòng của bạn càng tốt, chúng sẽ giúp bạn tỉnh táo và tràn đầy năng lượng hơn.

Hãy cho phép càng nhiều ánh sáng tự nhiên vào văn phòng của bạn càng tốt.

Nghỉ vài lần

Cơ thể con người không được thiết kế để ngồi trong thời gian dài. Chính vì thế, hãy thường xuyên đứng dậy khỏi bàn làm việc và dành một vài phút để vận động. Nghỉ giải lao nhiều lần trong ngày sẽ cho phép bạn giảm áp lực cột sống, kéo giãn và điều chỉnh ghế, nếu cần. Làm việc tăng dần từ 25 đến 28 phút, sau đó nghỉ năm phút và đi bộ xung quanh. Di chuyển rất có lợi cho cả sức khỏe tinh thần và thể chất. 

Cho dù bạn đang làm việc tại nhà vì đại dịch covid-19. Hay làm việc ở nhà toàn thời gian từ trước đến giờ. Việc thiết lập một văn phòng tại nhà khoa học sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn về thể chất và tinh thần. Cũng như có năng suất làm việc hiệu quả hơn rất nhiều. Nếu chưa biết làm thế nào thì áp dụng ngay 6 mẹo trên đây nhé. 

Xem thêm: Bí kíp thiết kế phòng giám đốc hiện đại, tính tiện dụng cao.