Lựa chọn kích thước bàn văn phòng sao cho chuẩn?

09.03.2023

Lựa chọn kích thước bàn văn phòng sao cho chuẩn?

Lựa chọn kích thước bàn văn phòng sao cho phù hợp không phải ai cũng biết. Nó không chỉ cần hài hoà về chiều dài, chiều rộng, chiều cao mà còn cần phải phù hợp với chiều cao của hầu hết người ngồi. Hãy cùng Office Solutions tìm hiểu kỹ hơn về các kích thước bàn văn phòng phổ biến hiện nay nhé.

Các kiểu bàn làm việc hiện nay

Theo khoa học, kích thước của một chiếc bàn làm việc tiêu chuẩn thường có chiều dài tối thiểu là 80cm, chiều cao theo quy chuẩn quốc tế là 75cm và chiều sâu là 60cm. Kích cỡ bàn này phù hợp với đa số vóc dáng người Việt Nam.

Tuy nhiên ngày nay có khá nhiều kiểu bàn làm việc với hình dạng và kích thước khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng. Hãy cùng tìm hiểu một số loại bàn phổ biến dưới đây nhé.

Bàn hình chữ nhật

Bàn chữ nhật là loại bàn văn phòng khá thông dụng hiện nay, đặc biệt trong các doanh nghiệp lớn nhỏ. Nó có thiết kế đơn giản và đáp ứng tốt các hoạt động trong văn phòng.

Ưu điểm của loại bàn này đó là có nhiều mẫu mã và kích thước đa dạng để lựa chọn. Có nhiều loại còn có thể tự lắp ráp và chân bàn được sơn tĩnh điện.

Kích thước tiêu chuẩn và phổ biến của loại bàn này có 3 loại:

  • Dài x rộng x cao: 60 x 100 x 75 (cm)
  • Rộng x dài x cao: 60 x 120 x 75 hoặc 70 x 120 x 75 (cm)
  • Rộng x dài x cao: 70 x 140 x 75 hoặc 70 x 140 x 75 (cm)

Bàn chữ nhật được dùng trong các văn phòng làm việc, từ bàn làm việc của nhân viên đến bàn làm việc của giám đốc. 

Bàn chữ L

Bàn làm việc L tuy cũng khá tiện dụng nhưng lại xuất hiện ít hơn so với bàn làm việc chữ nhật. Đó là bởi vì bàn có cấu tạo thường phù hợp khi kê bàn ở góc tường.

Với mẫu bàn này thì bạn có thể tận dụng góc tường hoặc dùng cho những vị trí làm việc cần sự tập trung cao độ.

 

Bàn chữ L nên kê sát tường để tận dụng khoảng trống

Bàn chữ L nên kê sát tường để tận dụng khoảng trống

Lựa chọn dạng bàn chữ L sao cho khớp với kích thước góc tường cũng phức tạp hơn một chút so với bàn chữ nhật. Dưới đây là một số kích thước phổ biến của kiểu bàn chữ L này:

  • Rộng x Dài x Cao: 140 x 140 x 75cm
  • Rộng x Dài x Cao: 140 x 150 x 75cm
  • Rộng x Dài x Cao: 160 x 160 x 75cm

Quy tắc về kích thước của bàn chữ L cũng khá giống với hình chữ nhật về chiều cao, đó là khoảng 75cm. Còn chiều dài tối thiểu là 1m4, chiều rộng tối đa là 1m8.

Xem ngay: Hướng dẫn cách lắp đặt ghế xoay văn phòng nhanh chóng, đơn giản nhất

Bàn chữ U

Kiểu bàn chữ U cũng được dùng khá ít vì tốn khá nhiều diện tích. Nó thường được dùng làm bàn làm việc cá nhân thay vì bàn làm việc đồng bộ cho nhân viên văn phòng.

Một số kích thước bàn làm việc tiêu chuẩn chữ U:

  • Dài x Rộng x Cao: 100cm x 60cm x 75cm
  • Dài x Rộng x Cao: 120cm x 60cm x 75cm
  • Dài x Rộng x Cao: 140cm x 60cm x 75cm

Bàn làm việc tích hợp kệ sách

Loai bàn này thường phù hợp dùng cho cá nhân hơn vì nó chiếm khá nhiều diện tích. Bàn có kệ sách thường được kê sát vào tường để tạo sự chắc chắn và tiết kiệm không gian.

Vì có tích hợp cả kệ sách nên mặt bàn của loại bàn này khá lớn. Kích thước tiêu chuẩn của kiểu bàn này như sau: chiều cao từ chân bàn đến mặt bàn là khoảng 75 cm, lên đến kệ sách là khoảng 1m2 đến 1m8; chiều sâu khoảng 70cm và kích thước mặt bàn khoảng 1m2 x 55 hoặc 80 x 55 (cm).
 

Bàn làm việc tích hợp kệ sách khá tiện lợi nhưng tốn diện tích

Bàn làm việc tích hợp kệ sách khá tiện lợi nhưng tốn diện tích

Kích thước kệ sách: 1m2 x 18 cm hoặc 1m2 x 25cm với kệ trên; 80 x 18 (cm) hoặc 80 x 25 (cm) với kệ dưới.

Mỗi kiểu bàn đều có những ưu điểm riêng, tuỳ theo sở thích và thiết kế không gian để lựa chọn sao cho thích hợp. Ngoài yếu tố kích thước thì vị trí của người ngồi cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hình thức bàn làm việc. Vậy bàn như thế nào phù hợp với vị trí người ngồi nào?

Xem ngay: Tiêu chuẩn kích thước của ghế giám đốc

Kích thước bàn văn phòng cho từng vị trí

Kích thước bàn giám đốc

Chiều cao tiêu chuẩn phổ biến của bàn giám đốc hiện là khoảng 75cm, khá giống với các kiểu bàn thông thường. Tuy nhiên, vì là bàn làm việc cá nhân nên chiều cao của bàn còn phụ thuộc vào vị trí, dáng người của người lãnh đạo, quy mô công ty để thay đổi linh hoạt  sao cho phù hợp nhưng chiều cao cũng không quá 76cm.

Mặt bàn làm việc của bàn giám đốc cũng thường to hơn nhiều so với bàn nhân viên, chiều dài dao động từ 1,8m đến 3,2m.
 

Bàn làm việc giám đốc thường có diện tích rất lớn

Bàn làm việc giám đốc thường có diện tích rất lớn

Còn chiều rộng nằm trong khoảng từ 0,8m đến 1,2m phụ thuộc vào diện tích không gian và tạo sự thoải mái nhất cho người lãnh đạo.

Ngoài ra, bàn làm việc của giám đốc cũng cần lưu ý tới màu sắc, thiết kế và chất liệu. Vì bàn giám đốc cần sự sang trọng và trang nhã. Hơn nữa bàn làm việc cũng cần đủ rộng để lưu trữ các loại giấy tờ cần thiết.

Hiện nay có một số mẫu bàn giám đốc bằng gỗ tự nhiên hay bằng gỗ công nghiệp cao cấp, có kiểu dáng bề thế, đồ sộ và luôn trên 1m. Mẫu bàn này giúp tạo sự uy nghi, xứng tầm với vị trí người lãnh đạo.

Kích thước bàn văn phòng cho nhân viên

Kiểu bàn làm việc dành cho nhân viên có hai kiểu: bàn đơn hoặc bàn cụm. Bàn của nhân viên thường có diện tích nhỏ hơn so với bàn giám đốc và thiết kế khá cơ bản.

Kích thước phổ biến nhất của bàn nhân viên thường là 120 x 60 x 75 cm vì nó phù hợp với đa số dáng người Việt.

Còn đối với bàn làm việc theo cụm thì kích thước như sau:

  • Bàn làm việc dành cho 2 người: 120 x 120 x 75 (cm); 140 x 140 x 75 (cm)
  • Bàn dành cho 4 người: 120 x 240 x 75 (cm)
  • Bàn làm việc dành cho 6 người: 120 x 360 x 75 (cm)

Xem ngay: 5+ Mẫu bàn giám đốc gỗ công nghiệp đẹp và hiện đại NHẤT

Kích thước bàn họp

Bàn họp thường là bàn cỡ đại, có kiểu dáng sang trọng và trang nghiêm, không quá cầu kỳ. 

Kích thước phổ biến cho bàn họp từ 6-8 người là 90 x 180 x 75 (cm); bàn cho 4-6 người: 80 x 160 x 75 (cm) hoặc bàn cho 8-10 người: 100 x 200 x 75 (cm).

Ngoài ra có những loại bàn cỡ lớn hơn hẳn, dành cho 12 người sẽ có kích cỡ khoảng 3 x 1m2 hoặc 3m6 x 1m2, chiều cao khoảng 0,75m.

 

Bàn phòng họp cỡ đại được đặt theo yêu cầu khách hàng

Bàn phòng họp cỡ đại được đặt theo yêu cầu khách hàng

Đối với bàn họp 20 người, chúng ta nên chọn những loại bàn có kích thước phù hợp, không quá ngắn hoặc quá dài để không làm mất đi sự sang trọng hay tính chuyên nghiệp. Kích thước chiều dài, chiều rộng và chiều cao của bàn họp 20 người phổ biến thường là 5 - 5.5m, 2.2 m và 0.75m.

Đó là một số kích thước phổ biến dành cho bàn làm việc văn phòng. Tuy nhiên tuỳ theo diện tích không gian mà bạn vẫn có thể đặt riêng kích thước bàn sao cho phù hợp nhất. Vậy khi chọn bàn văn phòng cần lưu ý những gì?

Xem ngay: Xu hướng bố trí nội thất văn phòng kiểu mới hiện nay

Lưu ý khi lựa chọn bàn văn phòng

Sự đồng nhất

Vì bàn làm việc văn phòng thường là bàn tập thể, vì vậy nó nên có tính đồng nhất. Đồng nhất giữa các bàn trong một không gian và đồng nhất giữa bàn với thiết kế kế căn phòng sao cho hài hòa nhất có thể.

Ví dụ, bàn làm việc của toàn bộ nhân viên trong cùng một văn phòng đều làm từ chất liệu gỗ ép, cùng kiểu dáng hình chữ nhật và có cùng kích thước. Như vậy sẽ tạo được sự chuyên nghiệp và cũng bắt mắt hơn.

Chất liệu tốt

Bàn làm việc trong doanh nghiệp thường là bàn sử dụng trong thời gian dài, vì thế những loại bàn làm từ chất liệu bền bỉ thường được ưu tiên. Hãy chọn những chiếc bàn có độ bền cao, chống chịu nhiệt và chịu lực tốt,.. để đảm bảo tuổi thọ của chúng kéo dài hơn.

Màu sắc, kiểu dáng

Màu sắc của bàn làm việc không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của không gian mà còn ảnh hưởng đến người ngồi. Những màu sắc trung tính, hiện đại như trắng, xám, ghi sẽ dịu mắt và dễ nhìn hơn.
 

Những mẫu bàn có thiết kế đồng bộ với không gian tạo nên sự chuyên nghiệp

Những mẫu bàn có thiết kế đồng bộ với không gian tạo nên sự chuyên nghiệp 

Tránh chọn màu quá sáng hoặc quá tối khiến nhân viên không thoải mái khi làm việc.

Ngoài ra, còn một số yếu tố khác mà bạn cũng nên chú ý như phong thuỷ, chi phí… Xét về phong thuỷ thì có thể lựa chọn bàn hợp với mệnh của người lãnh đạo. Còn về chi phí, nếu văn phòng bạn quy mô nhỏ, mới thành lập chưa có nhiều kinh phí đầu tư thì cũng có thể mua những dạng bàn giá rẻ và kích thước nhỏ.

Xem ngay: 7 Vật phẩm trang trí bàn làm việc giám đốc

Công năng của bàn

Ngày nay, đa số mọi người đều ưu tiên sử dụng các loại bàn đa năng, linh hoạt như có thể tháo ra, lắp vào khi cần để tiết kiệm không gian. Hoặc có những loại bàn tích hợp nhiều chức năng cùng lúc như vừa là bàn làm việc, vừa là bàn họp,…

Về sự linh động: nếu như văn phòng khiêm tốn thì đừng nên chọn những kiểu bàn có kích thước mặt bàn cố định, hãy chọn những loại bàn có chân bàn linh động, có thể tháo lắp  các bộ phận dễ dàng hoặc dễ di chuyển khi cần.

Thông thường, bàn làm việc của nhân viên văn phòng chỉ cần nhỏ, gọn, nhưng đối với một số công việc mang tính đặc thù như kiến trúc sư, họa sĩ,…thì cần có bàn làm việc rộng hơn nhiều.

Ngoài ra, những chiếc bàn có ngăn kéo tích hợp sẽ được ưu tiên vì cần lưu trữ sổ sách, giấy tờ sẽ rất tiện lợi.

Các tiểu tiết

Rất ít người khi mua bàn để ý đến các tiểu tiết như góc bàn, cạnh bàn hay chân bàn. Nhất là góc bàn thường rất nhọn và sắc khi mới mua về, vì thế hãy lưu ý trước khi mua và nên chọn góc bàn thon để tránh trầy xước khi va chạm.

Hoặc chân bàn bị kênh cũng rất ít người để ý. Đặc biệt với những chiếc bàn có thể lắp ráp và tháo rời rất có khả năng bị kênh hoặc thiếu khớp nối. Do đó hãy kiểm tra chắc chắn trước khi mua.

Đó là một số lưu ý cũng như những điều cơ bản mà bạn nên biết trước khi lựa chọn bàn làm việc văn phòng. Chọn đúng kích thước bàn văn phòng không chỉ giúp tăng tính thẩm mỹ, chuyên nghiệp mà còn tạo sự thoải mái cho người ngồi.

Nếu bạn cần sự tư vấn hoặc địa chỉ đặt nội thất văn phòng uy tín thì đừng quên gọi ngay đến hotline 0346 638 648 để được giải đáp nhanh nhất nhé.
Xem ngay: Thiết kế nội thất văn phòng làm việc

Bình luận sản phẩm

  • 0 Bình luận

    commentor

Hotline Gọi Mua Hàng

18008300 Hỗ trợ 24/7

GÓP Ý, KHIẾU NẠI ( 08:00-17:00 )

0346.638.648 Các ngày trong tuần ( trừ ngày lễ )

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN KHUYẾN MÃI

Qúy khách đang quan tâm về:

Gửi liên hệ