Trang chủ » Tin Tức » NHỮNG LỖI THƯỜNG GẶP KHI SETUP VĂN PHÒNG

NHỮNG LỖI THƯỜNG GẶP KHI SETUP VĂN PHÒNG

  1. Phương án thiết kế không phù hợp

Đôi lúc người thiết kế không hiểu đúng ý tưởng của khách hàng khiến các phương án thiết kế bị sai lệch. Ngoài ra, có thể do kiến trúc sư chưa nắm được kinh phí đầu tư nên thiết kế có thể vượt quá chi phí ban đầu khiến công trình không đạt được thẩm mỹ như mong muốn. Do người thiết kế lấy đề bài hay yêu cầu khách hàng đặt ra chưa chuẩn , chưa tìm hiểu kỹ, hiểu nhầm ý đồ của khách hàng. Khi thiết kế văn phòng, tùy vào ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh của mỗi công ty để lên phương án thiết kế cho phù hợp và tránh sai sót trong quá trình thi công.

Một số lỗi khi thiết kế văn phòng cần lưu ý:

  • Thiết kế văn phòng thiếu tính công năng: chưa rõ về công năng sử dụng của công trình, thiết kế các khu vực của văn phòng chưa tính toán hợp lý nhất để phù hợp với công năng sử dụng.
  • Chưa nắm được mức kinh phí đầu tư: mức kinh phí đầu tư của khách hàng cho công trình là bao nhiêu? (đề ra phương án vượt quá mức đầu tư dẫn đến thay đổi trong quá trình thi công, khiến công trình không đạt được hình ảnh có tính thẩm mỹ như ban đầu trong thiết kế)
  • Chưa nghiên cứu kỹ đặc điểm đối tượng sử dụng (tính cách, tuổi tác, nghề nghiệp, tâm lý…) để đưa ra phương án thiết kế phù hợp nhất.
  1. Lỗi về tỉ lệ kích thước

Tỉ lệ các đồ nội thất có mối quan hệ so sánh về hình khối với các vật dụng và không gian xung quanh nếu người thiết kế không tính toán cẩn thận sẽ xuất hiện lỗi. Vì thế, nếu không được tính toán và sắp xếp hợp lý sẽ rất dễ mắc phải các lỗi cơ bản về kích thước khiến căn phòng trở nên chật hẹp hoặc quá trống trải…

Ví dụ: kích thước tủ, kệ nếu không phù hợp với kích thước phòng sẽ tạo nhiều góc chết không sử dụng đến.

Ví dụ như, tường nhà quá cao cũng khiến không gian trở nên quá rộng, văn phòng có nhiều ngóc ngách làm tầm nhìn bị hạn chế và ảnh hưởng đến sự kết nối mọi người với nhau,…

  1. Không có sự đồng bộ, không có điểm nhấn

Đây là một trong những lỗi khi thiết kế văn phòng khá phổ biến mà những người chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như gu thẩm mỹ tốt hay gặp phải. Không gian văn phòng cần có một điểm nhấn trong thiết kế để tổng thể không bị quá đồng đều dẫn đến sự nhạt nhòa. Đôi khi chỉ cần một cậu cây xanh hoặc một vật trang trí nhỏ cũng đã đủ để tạp ra điểm nhấn sinh động và thú vị cho không gian làm việc của bạn.

Bất cứ một không gian văn phòng nào được thiết kế một cách sơ sài hoặc không có chủ đích thì hệ quả cuối cùng một là không gian đó sẽ trở nên quá rối rắm do có quá nhiều chi tiết, còn không thì sẽ quá trống trải và thiếu các tiện nghi cần thiết. Để có thể tránh được lỗi khi thiết kế văn phòng như thế này, bạn cần nghiên cứu kỹ không gian văn phòng cần thiết kế, tìm hiểu về những tiện nghi cần thiết trong văn phòng đó để có thể lựa chọn nội thất cho phù hợp. Tuy mỗi phòng ban có nhiệm vụ khác nhau sẽ được thiết kế khác nhau nhưng về tổng thể phải có sự liên kết và đảm bảo chúng có cùng chủ đề.

  1. Chất liệu không phù hợp

Mỗi chất liệu có một đặc trưng khác nhau và người thiết kế cần cân nhắc kỹ càng khi sử dụng chúng trong cùng một không gian. Tùy vào đặc điểm nghề nghiệp của doanh nghiệp để lựa chọn những vật liệu trong thiết kế nội thất sao cho phù hợp. Bên cạnh đó, hiểu kết cấu riêng của mỗi loại vật liệu để khi kết hợp chúng với nhau sẽ tạo nên sự đồng bộ và có tính thẩm mỹ cao.

Ví dụ đặc trưng của chất liệu thép là mỏng và cứng khi kết hợp với chất liệu gỗ/ đá thì gỗ nên to, dày và đá cục/ tảng.

  1. Lỗi màu sắc

Lỗi thường gặp trong phối màu là do nhà thiết kế chọn màu theo catalogue hoặc theo màu có sẵn của nhà cung cấp. Màu sắc trên thực tế và màu mẫu có sự chênh lệch tùy vào mức độ của ánh sáng, độ ẩm, chất liệu tường. Tỉ lệ màu sắc phối màu trong không gian thiết kế nội thất cần có chính phụ, có điểm nhấn nhằm mang lại cảm giác thư thái cho người sử dụng. Nếu sử dụng màu sắc không hợp lý sẽ gây rối loạn cảm xúc của người làm việc trong không gian đó.

Vấn đề màu sắc trong thiết kế nội thất văn phòng cần phù hợp với tính chất công việc và phong cách mà doanh nghiệp đó theo đuổi. Việc phối màu cần có điểm chính phụ, có điểm nhấn để giúp nhân viên cảm thấy thoải mái và thư giãn trong suốt thời gian làm việc.

Vì vậy, khi chọn màu sơn tường, cần chọn những màu trang nhã và phù hợp. Tốt nhất, bạn vẫn nên hỏi ý kiến chuyên gia trước khi áp dụng bất kỳ màu sơn nào lên tường.

Lỗi khi thiết kế văn phòng liên quan đến màu sơn tường thường xảy ra khi bạn chọn màu sơn tường văn phòng hoàn toàn dựa trên bảng màu hoặc catalogue mà nhà sản xuất cung cấp. Bởi vì trên thực tế, màu sắc của sơn khi được phủ lên tường văn phòng của bạn sẽ có sự chênh lệch ít nhiều so với trên bản in, lý do là bởi sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố như ánh sáng, độ đậm đặc, nhiệt độ, chất liệu tường… Chính vì vậy trước khi quyết định chọn một màu sơn cho văn phòng nào đó, bạn cần tham khảo ý kiến các chuyên gia thật kỹ cũng như nên có mẫu thử trước khi áp dụng chúng lên văn phòng của mình.

  1. Lỗi về điểm nhấn/ điểm nhìn

Đây là lỗi cơ bản mà nhiều người hay mắc phải dù là thiết kế không chuyên nghiệp hay với những người có gu thẩm mỹ tốt. Lỗi về điểm nhìn xảy ra khi các yếu tố trang trí, điểm nhấn lại tập trung vào đúng điểm mù/ điểm rơi của thị giác, nơi tầm nhìn của người đặt chân vào văn phòng không tập trung nên sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn của người thiết kế.

Nhiều người có thói quen kết hợp nhiều yếu tố trong cùng một căn phòng để tạo điểm nhấn khác biệt. Tuy nhiên, cách này lại thường có tác dụng ngược vì khiến tổng thể căn phòng rối mắt và nhạt nhòa hơn mà thôi. Bên cạnh đó, nếu một căn phòng quá ít chi tiết sẽ khiến không gian trở nên loãng hơn, mang đến cảm giác trống trải và thiếu tiện nghi. Đôi khi, chỉ cần một chậu cây xanh dùng để trang trí cũng có thể tạo điểm nhấn hiệu quả, giúp cho căn phòng tràn đầy sinh khí.

Vì vậy, “Less is more” có lẽ vẫn là phong cách mà nhiều doanh nghiệp đang hướng tới để tạo cho không gian sự thoải mái mà căn phòng vẫn có điểm nhấn nổi bật.

  1. Lỗi ánh sáng

Tùy vào công năng sử dụng của căn phòng mà nên có sự bố trí ánh sáng sao cho hợp lý. Tất nhiên ánh sáng của phòng họp sẽ khác ánh sáng khu vực làm việc cũng như khu nghỉ ngơi.

Tỉ lệ ánh sáng: Ánh sáng giúp tạo cảm giác cho người sử dụng văn phòng. Mỗi khu vực phòng tùy vào công năng sử dụng cần có cách bố trí, thiết kế ánh sáng, lựa chọn loại đèn khác nhau: ví dụ phòng họp cần sáng khác với khu họp của lãnh đạo; phòng nghỉ ngơi phải thư thái, đạt tiêu chuẩn; phòng làm việc phải có ánh sáng vừa đủ: nếu quá tối hay quá sáng đều gây mệt mỏi. Ngoài ra, sử dụng ánh sáng hiệu quả (kết hợp giữa nguồn sáng tự nhiên và nguồn sáng nhân tạo từ đèn) sẽ giúp tôn vinh vật liệu.

Sử dụng và bố trí nguồn sáng hợp lý để giúp năng suất công việc tăng lên. Bạn có thể tận dụng ánh sáng tự nhiên thay vì nguồn sáng nhân tạo để tiết kiệm điện năng.

  1. Nội thất không phù hợp

Bạn chỉ nhận ra đồ nội thất không phù hợp khi chúng thể hiện sự bất tiện và không thoải mái sau một thời gian sử dụng. Vậy làm thế nào để sở hữu những món đồ nội thất lý tưởng ngay từ ban đầu?

Không gian văn phòng cần có sự đồng bộ, kết nối. Một trong những lỗi khi thiết kế văn phòng thường gặp khác đó chính là việc bạn thiết kế các không gian không có sự đồng bộ với nhau và không đi theo một tổng thể nhất định. Mỗi một phòng ban cũng như mỗi không gian đều cần có sự khác biệt cũng như những điểm nhấn riêng nhưng xét về tổng thể thì tất cả thiết kế đều phải đi theo một chủ thể chung cũng như có sự liên kết giữa các không gian. Đây là lỗi thiết kế văn phòng có thể xảy ra khi bạn tự thiết kế hoặc không sử dụng dịch vụ thiết kế văn phòng trọn gói để tạo sự đồng bộ xuyên suốt.

Để làm được điều này, trước tiên bạn nên xác định cho mình phong cách chủ đạo của văn phòng. Nếu là một văn phòng truyền thống, bạn nên chọn những đồ nội thất đơn giản và đảm bảo công năng sử dụng của chúng. Nếu là một văn phòng hiện đại và sang trọng, đừng bỏ qua các món đồ đang là xu hướng của năm. Còn nếu nơi làm việc của bạn đề cao sự thoải mái, bạn có thể tạo thêm điểm nhấn bằng những đồ nội thất độc đáo và thông minh.

Một ví dụ điển hình về lỗi giải pháp mùi: khu vực pantry hút thuốc nếu để rèm sẽ lưu giữ mùi thuốc lá, mùi ám lại phòng rất lâu.

Hy vọng những thông tin trên đã đem lại cho bạn những gợi ý hữu ích trong việc lựa chọn văn phòng phù hợp với doanh nghiệp của mình. Liên hệ Office Solutions (OS) để được tư vấn chi tiết hơn.